2010年11月14日星期日

ปัญหาของการขนส่งผู้โดยสาร สายการบิน Mexicana ของประเทศเม็กซิโกประสบปัญหาต้องปรับโครงสร้างทางการเงิน

บริษัท Mexicana de Aviacion เป็นสายการบินแห่งชาติของเม็กซิโก เป็นสายการบินที่มีประวัติยาวนานมาอันดับสามของโลก ก่อตั้งเมื่อปี 2464 ในขั้นเริ่มต้นเป็นสัมปทานเส้นทางการบินภายในประเทศให้กับรัฐบาลเม็กซิโก ขยายเป็นสายการบินภายในและระหว่างประเทศ เคยประสบปัญหาทางเงินสำคัญในปี 2511 และได้คลี่คลายปัญหาโดยการร่วมลงทุนของบริษัท Pan Am ของสหรัฐอเมริกาและในปี 2538 เมื่อประเทศเม็กซิโกประสบปัญหากับวิกฤตการณ์การเงิน ซึ่งส่งผลการลดค่าเงินเปโซอย่างรุนแรง รัฐบาลเม็กซิโกจึงได้เข้าไปยึดกิจการการบินของบริษัทฯ เป็นองค์กรของรัฐ (nationalized) โดยรวมกับสายการบินอีกสายของเม็กซิโกคือสายการบิน AeroMexico ต่อมาได้แปรสภาพกลับเป็นธุรกิจเอกชนในปี 2548 โดยมีการร่วมทุนจากกลุ่มลงทุน Grupo Posadas ซึ่งเป็นธุรกิจด้านการโรงแรมที่มีเครือข่ายโรงแรมสำคัญคือกลุ่มเครือข่าย Fiesta Americana ได้เข้าร่วมถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 30
ในปัจจุบันสายการบิน Mexicana มีเครื่องบินทั้งหมด 119 ลำและมีเส้นทางการบินทั้งหมด65 สาย สายสำคัญคือการขนส่งผู้โดยสารไปยังสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก นอกจากนี้แล้วยังมีเส้นทางการบินไปยังแคนาดา กลุ่มประเทศอเมริกากลาง แคริบเบียน ประเทศต่าง ๆ ในอเมริกาใต้ และในยุโรป สายการบิน Mexicana ได้เข้าร่วมเครือข่ายพันธมิตรสายการบินStar Alliance ในปี 2543 แต่ได้เปลี่ยนไปร่วมเครือข่าย One World เมื่อปี 2552 แทนโดยประเมินว่าสายการบิน Mexicana มียอดการขนส่งผู้โดยสารประมาณ 12 ล้านคนในปี2553 โดยคู่แข่งสำคัญคือสายการบิน Aeromexico ที่เป็นสายการบินภายในประเทศที่ครองตลาดภายในประเทศของเม็กซิโก รวมทั้งสายการบินต้นทุนต่ำใหม่อีกสองบริษัท คือVolaris และ Interjet ที่เริ่มการบินเมื่อปี 2548 และได้แย่งตลาดของ Mexicana ไปได้ถึงร้อยละ 10 ในปี 2552 Mexicana มีสัดส่วนการครองตลาดร้อยละ 22 ลดลงจากร้อยละ 32 ในปี 2548
Mexicana เริ่มประสบปัญหาทางการเงินตั้งแต่ปลายปี 2551 เมื่อวิกฤตการณ์การเงินของสหรัฐฯ ได้มีผลทำให้จำนวนผู้เดินทางลดลง และประสบกับในต้นปี 2552 การระบาดของไข้หวัด N1H1 ทำให้มีผู้โดยสารเดินทางมาเม็กซิโกน้อยลงมาก ซึ่งตลอดเป็นระยะเวลา 2-3 เดือนในช่วงเกิดวิกฤตทำให้รายได้ในปีนั้นลดลงไปเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้ในปีที่มีการบินโดยปกติ ผนวกกับภาวะราคาน้ำมันที่แพงขึ้นในปีเดียวกัน ทำให้ Mexicana แบกภาระการขาดทุนติดต่อกันมา 2 ปี ภาระหนี้ในปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 796 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อต้นปี 2553 Mexicana ได้พยายามที่จะขายพันธบัตรตราสารหนี้มูลค่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ต่อมาในเดือนกรกฏาคม 2553 ได้มีข่าวว่าบริษัท Mexicana อาจจะต้องแจ้งภาวะล้มละลายต่อศาลแพ่งเม็กซิโกเพื่อขอการปกป้องทรัพย์สินจากเจ้าหนี้และเพื่อเปิดทางให้มีการปรับโครงสร้างทางการเงินของบริษัท โดยเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2553 สายการบิน Canada ซึ่งได้เป็นผู้จ้างเช่าเครื่องบินและเส้นทางการบินจาก Montreal และ Calgary ได้สั่งระงับการบินและยึดเครื่องบิน 2 ลำที่ Mexicana ใช้อยู่ และได้เรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับภาวะทางการเงินของMexicana ในวันที่ 2 สิงหาคม 2553 สายการยิน Mexican ได้ประกาศระงับเส้นทางการบินระหว่างสหรัฐฯ และภายในประเทศเม็กซิโกหลายเส้นทาง เช่นระหว่างนครลอสแอนจิลิส. ถึงเมือง Puerto Vallarta เมือง Guadalajara และกรุงเม็กซิโก ซึ่งสำหรับกรุงเม็กซิโกมีการการลดเที่ยวบินจาก 6 เที่ยวเป็น 4 เที่ยวแทน นอกจากนี้แล้ว ในวันที่ 30 กรกฏาคม องค์กรบริหารการบินของสหรัฐฯ Federal Aviation Administration -FAA ได้ลดการจัดระดับความปลอดภัยของสายการบินจากเม็กซิโก โดยให้เหตุผลว่า มีการขาดคุณสมบัติบางประการของสายการบินเม็กซิโก ทั้งของสายการบิน Mexicana และสายการบินAeromexico ซึ่งมีผลในทางปฏิบัติห้ามไม่ให้สายการบินของเม็กซิโกขยายบริการในสหรัฐฯ รวมทั้งไม่สามารถใช้ code sharing กับสายการบินของสหรัฐฯ อีกด้วย
กฏหมายล้มละลายของเม็กซิโก (LCM) ได้มีการแก้ไขในปี 2550 เพื่อช่วยให้บริษัทที่ประสบปัญหาทางการเงินสามารถขอการปกป้องจากเจ้าหนี้ในช่วงระยะเวลาการปรับโครงสร้างทางการเงิน โดยศาลของเม็กซิโก จะดำเนินการพิจารณาอย่างรวดเร็วในระยะเวลาไม่กี่เดือนหากผู้ร้องขอมีการกำหนดแผนการปรับโครงสร้างทางการเงินที่ได้เจรจากับเจ้าหนี้ล่วงหน้าไว้แล้ว และได้มีบริษัทเม็กซิโกหลายแห่งที่ได้ขอสถานะภายใต้กฎหมายดังกล่าวรายที่ใหญ่ที่สุดคือเครือซุปเปอร์มาร์เก็ต Comercial Mexicana ที่ได้มีปัญหาหนี้มูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สืบเนื่องมาจากทำสัญญาซื้อขายเงินตราล่วงหน้าที่ไม่ได้คาดการณ์ถึงการลดค่าเงินเปโซประมาณร้อยละ 25 ในช่วงปี 2552
ในวันที่ 4 สิงหาคม 2553 ธนาคาร Bananorte ซึ่งเป็นธนาคารอันดับสามของเม็กซิโก ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายหนึ่งของบริษัท Mexicana ได้แถลงข่าวว่า Mexicana มีภาระหนี้กับธนาคารBanorte ในจำนวน 156 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบเท่ากับร้อยละ 0.3 ของทรัพย์สินรวมของธนาคารฯ และคาดว่าปัญหาการเงินของ Mexicana จะไม่กระทบต่อการดำเนินการของ Banorte ซึ่งกำลังฟื้นตัวได้จากภาวะเศรษฐกิจซบเซาของสองปีที่ผ่านมา
แหล่งข่าวและข้อมูลเพิ่มเติม:
http://www.mexicana.com/
http://en.wikipedia.org/wiki/Mexicana_de_Aviaci%C3%B3n
http://www.businessweek.com/news/2010-08-02/mexicana-seeks-to-resolvecritical-financial-ills.html
http://www.reuters.com/article/idUSN2924804520100730
http://www.reuters.com/article/idUSN0316490620100203
สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก
ที่มา: http://www.depthai.go.th

3 条评论:

  1. 1. ปรับปรุงการคั่นหน้า คั่นหลังโดยใช้เครื่องมือจัด paragraph
    2. เว้นว่างระหว่างย่อหน้า 1 บรรทัด
    3. เนื้อหาดี น่าสนใจ

    回复删除
  2. 4. การอ้างอิงที่มาของเรื่องดีมากและควรทำเชิงอรรถแบบreference

    回复删除